Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตังกุย

     สมุนไพรบำรุงสำหรับผู้หญิงชนิดนี้ทั้งภาษจีนและภาษแต้จิ๋วและแมดาริน เรียกชื่อเดียวกันว่า "ตังกุย" คนไทยเรียก "โกฏเชียง" เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นนหอมฉุนรสหวานอ่อนๆ สามารถนำส่วนใบและลำต้นมาผัดหรือต้มจืดได้ แต่ได้รับความนิยมน้อยกว่าส่วนหัวหรือเหง้า ซึ่งมีขณะประมาณหัวแม่โป้ง เมื่อแห้งแล้วจะมีลักษณะคล้ายรูปร่างผู้หญิง ตังกุยจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " Female giseng"






                                        [ภาำพประกอบจากอินเตอร์เน็ต]


สรรพคุณ


   -  ตังกุยมีฤทธิ์อุ่น รสหวานอมขมและเผ็ด ประกอบด้วยสารแอลคาลอย์ น้ำมันหอมระเหย วิตามินเอ วิตามินบี และเกลือแร่จึงช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสมอมง ตับ ต่อมน้ำเหลือง กระตุ้นการทำงานของหัวใจ และการไหลเวียนเลือด
  
   -  รากส่วนบนของตังกุย เรียกว่า "ตังกุยเท้า" นิยมนำมาเป็นยาบำรุงรางกาย รากส่วนล่าง เรียกว่า "ตังกุยบ๊วย" .ใช้รักษาอาการปวดประจำเดือน ขับประจำเดือน ตกเลือด แก้หวัด บำรุงมดลูก และป้องกันการเกิดลิ่มเลือด
  
   -  มีงานวิจัยที่พบว่าตังกุยช่วยยับยั้งการเกิดเ้ซลมะเร็ง ต้านการอักเสบ แะลรักษษโรคหอบหืด


  วิธีใช้


 ตังกุยเป็นเครื่องยาจีนที่เหมาะจะนำมาตุ๋นร่วมกับเนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือเครื่องใน เช่น ตับแพะ ไก่ดำ นอกจากนี้ ตังกุยยังเข้ากันได้ดีกับ งา อึ่งคี้ และเส็กตี่ 


 - ใช้ตังกุย 30 กรัม อึ่งคี้  9 กรัม ต้มน้ำดื่มเพื่อรักษาอาการซีดเนื่องจากขาดเลือด โรคโลหิตจางและการเสียดสีจากการมีประจำเดือน 
 - ตุ๋นตังกุยกับไก่ดำ กินเป็นซุป ช่วยบำรุงสุขภาพ
 - ใช้ตังกุย  5-10 กรัมต้มน้ำดื่ม ช่วยบำรุงสุขภาพ


ข้อควรระวัง
- สำหรับผู้ที่ขับถ่ายไม่ดี ท้องเสียบ่อย ร้อนใน หรือเคยอาเจียน เป็นเลือด ไม่ควรกิน
- สตรีมีครรถ์หรือให้นมบุตรไม่ควรกินง
-สำหรับผู้ที่กินยาลดความดัน ยาต้านการแข็งตัวของเลือด หรืออื่นๆควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น